HỖ TRỢ ONLINE 24/24
Hotline 1: 0944.434.169 ( Thầy Toàn )
ĐỊA CHỈ Q.5: P.207H số 207 An Dương Vương, P.8, Q.5, HCM

ĐỂ TÌM VIỆC THÀNH CÔNG, HÃY SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG THỨC SAU ĐÂY!

Những chiến thuật tìm việc


Để tìm việc làm thành công, hãy sử dụng những phương thức sau đây:

Trong tất cả những thứ bạn làm trong cuộc sống thì có rất ít thứ quan trọng hơn tìm được việc làm. Dù đó là công việc đầu tiên hay bạn đang trên con đường sự nghiệp sau này thì việc tìm việc làm có liên hệ trực tiếp đến thành công và hạnh phúc của bạn. Vì tìm việc có vai trò quan trọng như thế cho nên bạn phải tiến hành thật đúng đắn, bạn phải chuẩn bị thật kỹ càng và làm thật cần cù, siêng năng. Bảng tóm tắt những chiến lược tìm việc làm dưới đây có thể giúp bạn thành công.

1. Xây dựng những mối quan hệ rộng rãi:

Bạn có thể bắt đầu tìm việc làm trước thời điểm bạn thật sự sẵn sàng tìm việc. Thật vậy, bạn có thể thực hiện nó bằng cách xây dựng những mối quan hệ. Cụ thể hơn, bạn có thể thiết lập quan hệ với những người có thể giúp bạn tìm việc khi bạn cần. Những người này bao gồm các bạn cùng lớp, giáo viên và các nhà doanh nghiệp.

(1) Mở rộng mối quan hệ bạn bè:

Hiện tại, những người bạn cùng lớp dường như không nắm giữ những vị trí có ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng. Nhưng trong tương lai, khi bạn muốn thay đổi công việc thì những ngừơi bạn này có thể sẽ làm ở những vị trí này. Ngay bây giờ, vài người trong các bạn cùng lớp có thể biết được những người có thể giúp được bạn. Những mối quan hệ bạn bè càng rộng rãi chừng nào thì có vẻ như bạn có những mối quan hệ công việc rộng rãi chừng ấy.

(2) Biết rõ giáo viên:

Biết rõ những giáo viên và chắc rằng họ cũng biết rõ về bạn có thể dẫn bạn đến những mối quan hệ việc làm. Do các giáo viên thường tìm hiểu về kinh doanh nên họ có thể biết những ủy viên ban quản trị trọng yếu và có thể giúp bạn tiếp xúc với những người này. Giáo viên đôi khi biết những vị trí hiện đang tuyển dụng và trong những trường hợp như thế họ có thể giới thiệu bạn với các nhà tuyển dụng. Trình bày rõ nguyên tắc làm việc và khả năng của bạn trong lớp có lẽ là cách tốt nhất để ccá giáo viên biết rõ về bạn và có thể giúp bạn được. Hãy nên tận dụng các cơ hội gặp gỡ giáo viên ngoài giờ học, đặc biệt là giáo viên chuyên ngành.

(3) Gặp gỡ những người đứng đầu doanh nghiệp:

Rõ ràng là gặp gỡ những người đứng đầu doanh nghiệp có thể dẫn bạn tới những mối quan hệ công việc. Bạn có thể biết một vài người qua gia đình và bạn bè nhưng mở rộng mối quan hệ với các nhà doanh nghiệp sẽ có ích cho bạn. Bạn có thể xây dựng mối quan hệ bằng nhiều cách, nhưng tốt nhất là qua những trung tâm việc làm ở trường đại học ví dụ Hiệp hội Thông tin chuyên ngành Kỹ thuật, Delta Sigma Pi, Và Hiệp hội quản lý vì sự phát triển của doanh nghiệp. Thông qua việc giữ vai trò chủ động, tích cực trong các tổ chức thuộc chuyên ngành của bạn, nhất là làm việc trong những ủy ban lập trình và trở thành thành viên thường trực, bạn có thể gặp những người đứng đầu doanh nghiệp khi họ được mời đến giao lưu. Bạn cũng có thể giao lưu trực tuyến với các nhà doanh nghiệp. Nếu bạn thể hiện niềm quan tâm đến vấn đề này và được họ biết đến như là người đưa ra những nhận xét có giá trị thì bạn có thể tìm được vài công việc tốt. Là thành viên của những nhóm thông tấn đôi khi cũng có ích nhưng bạn phải đánh giá cẩn thận những người điều hành đó.

(5) Làm việc cho những tổ chức cộng đồng:

Ngoài những cách tạo nên sự giao thiệp theo cách phổ biến này, bạn còn có thể dùng những cách ít phổ biến hơn sau đây. Đó là làm việc cho những tổ chức cộng đồng (những tổ chức từ thiện, những nhóm phát triển cộng đồng, những nhóm huy động quỹ tài trợ). Bạn có thể gặp những người lãnh đạo trong cộng đồng. Bằng cách tham dự những cuộc họp chuyên môn của các hiệp hội(bao gồm nhiều lãnh vực), bạn có thể gặp lãnh đạo trong lĩnh vực ngành nghề của bạn. Thật sự thì việc tham gia các hoạt động có thể đem lại cho bạn mối quan hệ với những người đứng đầu doanh nghiệp – những người mà có thể mở những cánh cửa cho bạn trong hiện tại và trong tương lai.

(6) Học để trang bị cho mình kiến thức và bằng cấp cần thiết:

Những trường, Viện đào tạo và giáo dục có uy tín là nơi có thể cung cấp những kiến thức và chứng chỉ hành nghề mà Trường của bạn không có được.

2. Tự tìm hiểu bản thân mình

Học vấn:

(1) Giáo dục với ngành cụ thể, đường lối công việc rõ ràng.
Học vấn: việc phân tích nên có lẽ bắt đầu từ khâu học vấn. Có lẽ bạn đã chọn cho mình một nghề nghiệp như kế toán, tài chánh, hệ thống thông tin, doanh nghiệp quốc tế, quản lý hay marketing. Nếu có thì công việc của bạn được đơn giản hoá; với những ngành cụ thể đã chuẩn bị cho mục tiêu của bạn. Vì vậy bạn có thể lưu ý những điểm đặc biệt- ví dụ: những khoá học đem lại cho bạn những kỹ năng đặc biệt, hay giúp bạn tự nhận ra những điều đặc biệt của bản thân (như những khoá học tâm lý học làm cho bạn hiểu biết thêm về mối quan hệ giữa người và người; những khoá học giao tiếp giúp bạn nâng cao kỹ năng viết và nói hoặc những khoá học ngoại ngữ giúp bạn sẵn sàng cho những kế hoạch mang tính quốc tế. )
Chương trình giáo dục tổng quát, sự lực chọn nghề nghiệp cần phải được quyết định:
Giả sử như bạn đang theo học một chương trình giảng dạy quá tổng quát (khái quát về thương mại, các môn về lĩnh vực khao học nghệ thuật…. ) bạn sẽ cần xem xét việc học của mình một cách cẩn thận để xem những môn học đó đã đem lại lợi ích gì cho bạn. Có lẽ bạn nên tìm trọng tâm của các môn học bằng máy tính, qua các thông tin có sẵn, qua các mối quan hệ liên nhân, qua các ngoại ngữ – tất cả những thứ này là điều tối cần thiết cho một số lĩnh vực công việc. Hay có lẽ bạn nên rút ra kết luận là việc rèn luyện này đem lại cho bạn kiến thức tổng quát vững chắc từ những kỹ năng chuyên ngành trong công việc.
Xem xét chất lượng của thành tích học tập (hạng, danh hiệu, khoá học đã tham gia)
Trong quá trình đánh giá việc học của bản thân, bạn nên xem xét những thành tích bạn đã đạt được về mặt chất lượng như hạng, danh hiệu, sự công nhận. Nếu bạn có thành tích tốt, bạn nên phát huy nó. Nếu như thành tích của bạn chỉ ở mức trung bình thì sao? Khi bạn nhận ra điều đó, bạn nên chuyển trọng tâm vào những môn mà mình giỏi-sự sẵn sành trong công việc, phẩm chất và kinh nghiện của bạn. Có thể bạn giải thích cho việc không đạt thành tích cao bằng lý do khi bạn đang di học thì bạn phải di làm hay bạn bị hạn chế học tập, không đạt kết quả cao nhưng nó lại mang đến những kinh nghiệm công việc đáng giá.

Phẩm chất cá nhân:

(2) Phẩm chất bản thân (kỹ năng, tài lãnh đạo…)
Sự tự đánh giá cũng bao gồm phẩm chất của bạn. Năng lực liên quan đến sự làm việc chung với người khác cực kỳ quan trọng. Năng lực lãnh đạo hay năng lực quản lý cũng không kém phần quan trọng. Và nếu như bạn diễn tả bản thân tốt bằng nói và viết – kỹ năng giao tiếp cũng được đánh giá trong hầu hết các công việc.
Dĩ nhiên, bạn không thể là người phán xét tốt nhất về phẩm chất của mình, giống như chúng ta không phải lúc nào nhận xét về bản thân mình cũng giống như người khác nhận xét. Bạn cũng cần kiểm tra cùng các bạn khác xem liệu họ có đồng ý với sự xác định của bạn hay không. Bạn cũng nên xem lại những thành tích của mình bằng những chứng cớ xác thực nhằm hỗ trợ cho sự xác định này của bạn. Ví dụ như là thành viên của một tổ chức và sự tham gia họat động xã hội là bằng chứng về kỹ năng đồng đội. Giữ chức vụ trong một tổ chức là bằng chứng về tài lãnh đạo. Tham gia trong một đội hùng biện hay đội bóng bầu dục ở trường là thể hiện kỹ năng giao tiếp.

Kinh nghiệm công việc:

(3) Kinh nghiệm làm việc (cùnh với sự phân tích rõ ràng)
Nếu bạn là nguời có kinh nghiệm, bạn cần phân tích nó. Việc có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn là rất quan trọng. Thực tế cho thấy rằng những kinh nghiệm như thế ngày càng quan trọng khi bạn muốn phát triển nghề nghiệp. Những kinh nghiệm nào không liên quan đến công việc bạn đang tìm kiếm đôi khi cũng giúp bạn khám phá tầm quan trọng của mình cho dù đó chỉ là công việc bán thời gian. Công việc bán thời gian sẽ biểu hiện sự nhiệt tình, tính cương quyết, đặc biệt là khi bạn kiếm tiền trang trải cho việc học. Và hầu như những kinh nghiệm đó đều giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp với những người xung quanh.

Khả năng đặc biệt:

(4) Chất lượng đặc biệt (ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp)
Khả năng tự phân tích cũng bao hàm những khả năng đặc biệt khác, rất có ích cho một người chủ doanh nghiệp. Có khả năng nói một ngoại ngữ cũng rất có lợi trong một số môi trường doanh nghiệp. Việc tham gia luyên tập thể dục thể thao, những sở thích riêng, những điềm đam mê cũng giúp ích không kém. Có thể nói việc tham gia luyện tập thể dục thể thao sẽ rất có ích cho công việc khi bạn là một chuyên viên phân phối các mặt hàng thể thao; sự ham thích quy trình họat động của máy xe sẽ là một thuận lợi cho bạn khi bạn làm chuyên về dịch vụ máy xe; niềm đam mê âm nhạc sẽ giúp cho bạn nhiều nếu bạn là chuyên gia sản xuất đàn piano hay những trang web trực tuyến về âm nhạc. Bạn cũng có thể bộc lộ niềm đam mê đối với các sản phẩm khác qua các bài kiểm tra “Strong Campbell Interest Inventory” hoặc “Minnesota Vocational Interest Inventory”. Những bài kiểm tra này sẽ giúp bạn nối kết những đam mê của mình với những người đạt thành công trong nghề nghiệp của họ. Phần lớn những sự trợ giúp của trường đại học và trung tâm việc làm đều có sẵn những bài kiểm tra giống như thế cho cá sinh viên, một số bài kiểm tra cũng có sẵn trên mạng. Có được những sự trợ giúp hữu ích này sẽ gúip bạn có những thông tin bổ ích




.